Mua hàng, tích lũy doanh số nhận thẻ VIP để giảm 15% khi mua hàng

BẢO QUẢN MÔ HÌNH XE

BẢO QUẢN MÔ HÌNH XE

KINH NGHIỆM BẢO QUẢN MÔ HÌNH XE! 

Bạn là một người sưu tập mô hình xe, chắc chắn sẽ cần có những kiến thức trong việc bảo quản các mô hình sao cho bền đẹp theo thời gian. Tất cả sẽ có trong bài viết này. 

1. Lựa chọn chất bảo quản 

.Dù là tầm trung hay cao cấp, các mô hình xe được gia công hầu hết từ sắt, hợp kim, nhựa cao su. Với thời tiết nóng ẩm liên tục như ở Việt Nam, sau một thời gian trưng bày, những bề mặt sơn hay các chi tiết decal trên xe sẽ bị bong rộp tạo cảm giác khó chịu cho người chơi. Đây là một điều đương nhiên với điều kiện nóng ẩm, quá trình oxy hoá sẽ diễn ra nhanh hơn, vật liệu trên mô hình sẽ giãn nở và co bóp mà sơn mô hình lại không có sự đàn hồi nên sẽ dẫn đến hiện tượng bong tróc. Vì vậy ngay từ ngày đầu sở hữu mô hình, bạn hãy chuẩn bị những túi hút ẩm (thường có trong túi thực phẩm, bánh kẹo, hoặc bạn có thể mua tại Autono1) bỏ vào bên trong nội thất hoặc bên ngoài, nó sẽ giúp quá trình oxy hoá diễn ra chậm hơn. Hãy nhớ phải thay hút ẩm thường xuyên khoảng 1 năm 1 lần để những món đồ chơi được bền đẹp. 

. Một việc không kém phần quan trọng trong việc bảo quản những món mô hình đó là vệ sinh xe và lựa chọn nơi trưng bày. Đối với những dòng xe như: Maisto, Welly, Bburago, Kyosho... 1/24 1/18, Autono1 thường sử dụng hộp mica hay kệ tủ kính để trưng bày giúp cho xe chống bụi tối đa và đặt vào trong nơi khô ráo tránh ánh nắng hay nhiệt độ cao để không bị giãn nở chất liệu. Việc trưng bày xe mô hình tĩnh trong hộp mica cũng đang là xu hướng của những anh em sưu tập mô hình. Vì xe sẽ được để lên phần đế da hoặc gỗ và chụp nắp mica lên, nhìn chiếc xe sẽ giá trị và xịn hơn trong không gian của bạn. 

. Ngoài ra bạn còn có thể trưng bày xe trong diorama. Nói thêm về thuật ngữ diorama, là một cụm từ chỉ những sa bàn trưng bày có tỷ lệ tương ứng với mô hình. Các diorama sẽ miêu tả bối cảnh trong nhà, ngoại cảnh, garage khiến cho mô hình trở nên giống thật hơn. 

 

Vệ sinh mô hình có cần thiết hay không? 

Xin thưa với bạn đọc là có nhé! Sau một thời gian, Autono1 khuyến khích bạn nên vệ sinh mô hình như việc thổi bụi, lau sơ các chi tiết mô hình bằng các dung dịch vệ sinh mô hình chuyên dụng. Tại Autono1 có bán cả combo dụng cụ vệ sinh mô hình cho các nhà sưu tập không phải mất thời gian tìm kiếm. Nên nhớ phải lựa chọn đúng dụng cụ cho mô hình dể tránh tình trạng trầy xước xe, nhất là những xe có kính nhựa, nếu lựa khăn không đúng, mô hình sẽ xảy ra tình trạng xước dăm. 

2. Mô hình hư quá nặng .

Nếu mô hình của bạn để quá lâu hay rơi rớt khiến cho xe tróc sơn từng mảng và đặc biệt hơn mẫu mô hình đó không còn hàng để có thể mua mới, cách tốt nhất là bạn phải sơn lại chỗ bị lỗi của xe. Trên thị trường có rất nhiều loại sơn rẻ đến mắc tiền nên với kinh nghiệm của Autono1, bạn nên lựa những hãng sơn dành cho mô hình như: Tamiya, Mr Hobby... Để sơn lại các phần bị lỗi của xe và bền đẹp trở lại. 

Hi vọng bằng sự hiểu biết nhỏ bé của Autono1 sẽ giúp bạn có thêm một lượng kiến thức về mô hình xe và có cho mình một lựa chọn thích hợp trong việc bảo quản mô hình. Cảm ơn bạn đã đọc, chúc bạn có một ngày tốt lành!

← Bài trước Bài sau →

Bình luận