Mua hàng, tích lũy doanh số nhận thẻ VIP để giảm 15% khi mua hàng

MÔ HÌNH MÔ TÔ TỈ LỆ 1/12

MÔ HÌNH MÔ TÔ TỈ LỆ 1/12

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT MÔ HÌNH MÔ-TÔ TỈ LỆ 1/12

Đứng giữa hàng ngàn sự chọn lựa mà bạn lại là một người mới chơi và sưu tầm những chiếc xe mô hình mô tô tỷ lệ 1/12. Bạn thắc mắc không biết phải bắt đầu từ đâu? Vậy thì trong bài viết này, Autono1 sẽ giúp bạn có một góc nhìn bao quát về những chiếc xe mô hình mô tô tỷ lệ 1/12 để bạn có thêm kiến thức và lựa chọn cho mình những thứ tốt nhất, phù hợp với kinh tế, mong muốn của bản thân!

1. Những điều bạn cần biết về mô tô tỷ lệ 1/12:

Mô hình mô tô tỷ lệ 1/12 là những phiên bản thu nhỏ 12 lần so với những chiếc xe mô tô thật ngoài đời mà ta thường thấy. Đây là tỷ lệ chuẩn nhất trong phân nhánh mô hình mô tô của thú chơi mô hình tĩnh. Một mô hình mô tô tỷ lệ 1/12 thường sẽ có kích thước chiều dài khoảng 17cm, chiều rộng khoảng 5cm, nên khi cầm chiếc trên tay bạn sẽ thấy chiếc xe không quá to và cũng không quá nhỏ, các chi tiết của xe được thể hiện rõ nét nhất có thể từ nhà sản xuất. Các chất liệu của dòng mô hình mô tô tỷ lệ nói chung và tỷ lệ 1/12 nói riêng rất phong phú. Nhà sản xuất thường dùng cách chất liệu nhựa ABS hay nhựa tổng hợp để là khung xe, dàn áo, mâm xe... Chất liệu kim loại hay hợp kim khác thường ứng dụng làm bộ phận bình xăng, mâm xe, lốc máy... Và sau cùng là cao su, một chất liệu không thể thiếu để hoàn thiện các chi tiết, bộ phận xe như lốp, dây thắng, bọc tay lái xe. Tuỳ vào ý tưởng từ nhà sản xuất và mức giá để tung ra thị trường sẽ thuộc dòng trung cấp hay cao cấp để ứng dụng các chất liệu lên mẫu xe mô hình sao cho hợp lý nhất!

2. Các phân khúc và giá thành của mô hình mô tô tỷ lệ 1/12:

- Phân khúc tầm trung:

Đối với các dòng tầm trung của dòng mô hình môtô 1/12 sẽ rất thích hợp với những người mới bắt đầu sưu tầm. Ưu điểm của các mô hình mô tô tầm trung, đầu tiên phải nói về mức giá, giao động từ 250.000vnđ đến 400.000vnđ, là một mức giá rất tốt cho người mới tập chơi, thích hợp với những khách hàng nhỏ tuổi, học sinh, sinh viên. Những dòng mô hình trong phân khúc trên, các chi tiết xe như phần mâm xe, lốc máy hay tay lái... chỉ được thể hiện một cách vừa phải, độ sắc nét và chân thật như xe thật chỉ khoảng 6/10. Do những dòng mô hình này được hãng sản xuất theo dây chuyền với số lượng rất nhiều nên rủi ro về việc lỗi sơn sẽ cao hơn so với những mẫu mô hình cao cấp. Một trong những thương hiệu sản xuất ra các mẫu mô hình môtô 1/12 nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo thêm: Maisto, Welly, Joycity, MSZ...

( Hình ảnh minh họa )

Bên cạnh đó, do lợi thế từ việc giá thành rẻ dễ tiếp cận người chơi nên những chiếc xe trong phân khúc tầm trung cũng được nhiều người chọn lựa cho việc độ chế theo ý thích cá nhân bằng cách cắt bỏ và thay thế các linh kiện giúp cho chiếc xe đẹp hơn, vì hầu hết nhà sản xuất sử dụng nhựa để làm ra phần lớn  chiếc xe mô hình nên sẽ rất dễ để thay đổi kết cấu xe theo sở thích.

-Phân khúc cao cấp:

Trong phân khúc này, những chiếc xe cũng được sản xuất theo dây chuyền nhưng do hầu hết những mô hình mô tô 1/12 cao cấp đều có số lượng nhỏ hơn các xe trung cấp nên các lỗi thường gặp như sơn lỗi hay méo mó, thiếu chi tiết xe sẽ rất hiếm gặp. Với những dòng cao cấp, sẽ có hai phân nhánh là xe ráp rẵn và xe lắp ráp. Một trong những thương hiệu nổi tiếng về dòng mô hình mô tô ráp sẵn cao cấp: TSM Models, Dealer, Autoart... . Chất liệu của những dòng mô hình trên thường được nhà sản xuất làm bằng những vật liệu như hợp kim, kim loại trên phần lớn của mẫu mô hình, rất ít các chi tiết bằng nhựa, cảm giác khi cầm trên tay sẽ khá nặng tạo cảm giác thích thú cho người chơi. Ngoài ra ưu điểm của dòng trên đáp ứng được về độ chi tiết chân thật, làm cho những người sưu tập khó tính hài lòng vì độ tinh xảo của mô hình.

( Hình ảnh minh họa )

Còn đối với dòng mô hình mô tô lắp ráp thì sao? Đối với những mô hình xe lắp ráp, sẽ đem tới cho người chơi cảm giác thích thú khi tự tay mình hoàn thiện một chiếc xe. Từ công đoạn sơn vẽ đến lắp ráp, cho tới khi hoàn thành cho mình 1 phiên bản độc nhất, đó là điểm thú vị khi ráp một chiếc xe mô hình mô tô. Các chiếc xe mô hình lắp ráp, sẽ được nhà sản xuất đúc ra từng bộ phận bằng nhựa theo vĩ và được đóng hộp, (gọi là mô hình kit), nổi bật nhất ta có thể nói đến hãng Tamiya. Người chơi phải tự cắt các chi tiết và sơn màu, tiếp đến là dán các chi tiết lại bằng keo chuyên dụng dán mô hình để hoàn thành ra một chiếc xe. Ưu điểm của những dòng mô hình kit lắp ráp là độ chi tiết, chân thật và một trong những thú chơi đỉnh cao nhất trong phân nhánh mô hình mô tô 1/12. Do chiếc xe có khối lượng khá nhẹ và dễ nứt gãy khi không bảo quản cẩn thận, để rơi rớt nên để tiếp cận với những dòng này sẽ thường là những người chơi lâu, có kinh nghiệm trong việc bảo quản, lắp ráp.

( Hình ảnh minh họa )

Nói chung với những dòng mô hình mô tô 1/12 cao cấp, mức giá có thể giao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, chỉ thích hợp với những người sưu tập có kinh nghiệm và tính cách cẩn thận. Nên Autono1 có một lời khuyên dành cho bạn, nếu như bạn là một người mới tập chơi và tìm hiểu về mô hình mô tô 1/12, hãy cân nhắc trước khi mua những sản phẩm cao cấp nhé!

Hi vọng bằng sự hiểu biết nhỏ bé của Autono1 sẽ giúp bạn có thêm một lượng kiến thức về mô hình mô tô 1/12 và có cho mình một lựa chọn thích hợp trước khi mua cho mình một mẫu mô hình. Cảm ơn bạn đã đọc, chúc bạn có một ngày tốt lành!

← Bài trước Bài sau →

Bình luận