Mua hàng, tích lũy doanh số nhận thẻ VIP để giảm 15% khi mua hàng

Định nghĩ tỉ lệ xe trong mô hình tĩnh

Định nghĩ tỉ lệ xe trong mô hình tĩnh

MÔ HÌNH TĨNH (DIECAST) : là một mô phỏng thực tế, được thu nhỏ lại với những tỉ lệ chung nhất định, nhằm thống nhất kích thước chuẩn cho các hãng sản xuất (chuẩn size) phục vụ cho trình bày các thiết kế của sản phẩm thật. Như xe, tàu, thuyền, người, nhà cửa, thiết bị,..và hầu hết các sản phẩm có thật trong cuộc sống của chúng ta.

Chúng được đúc khuôn và lắp ghép lại từ nhiều thành phần để tập hợp thành mô hình.

Mô hình tĩnh được hiểu thêm là không có hoạt động của động cơ (khác với mô hình điều khiển phải dùng xăng hoặc pin, và các động cơ hoạt động sinh công).

Mô hình tĩnh chỉ thể hiện động: các tính năng, tiện nghi, chức năng của sản phẩm. Chỉ dùng cho trưng bày kiểu mẫu là chính. (như xe mở cửa, mở nắp máy, vô lăng xoay, ghế gập, mui xếp,….) Càng thể hiện chức năng động càng nhiều thì sưu tập sẽ càng thú vị hơn. Như vậy, bạn nên phân biệt Chức năng động (chỉ có ở mô hình tĩnh – Diecast) với Động cơ sinh công (chỉ có ở mô hình điều khiển – RC)

Mô hình tĩnh chỉ dùng cho trưng bày - trang trí mô phỏng – mang giá trị sưu tập.

Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn biết về kích thước và cách phân chia mô hình theo tỉ lệ, đồng thời sẽ đưa ra những gợi ý về kích cỡ xe mô hình phù hợp với nhu cầu của bạn.

Kích thước tỷ lệ của một mô hình là một phần nhỏ của kích thước thật. Một mô hình tỷ lệ 1:18 là 1/18 kích thước của chiếc xe thật. Số càng nhỏ trong kích thước tỷ lệ, mô hình càng lớn.

  • Vd:  Siêu xe Lamborghini Aventador Lp700-4 thật có kích thước là : chiều dài 4.780mm , chiều rộng 2.030mm và chiều cao 1.136mm.
  • Kích thước của xe mô hình tỉ lệ 1:18 sẽ như sau:

📌Chiều Dài:    4.780mm :18 = 478mm

📌Chiều Rộng: 2.030mm :18 = 203mm

📌Chiều Cao:   1.136mm :18 = 113.6mm

Các chi tiết như lốc máy, bảng điều khiển cũng đều được thu nhỏ lại 18 lần so với xe thật.

TỶ LỆ MÔ HÌNH PHỔ BIẾN NHẤT

  • Tỷ lệ 1:10Mô hình rất lớn nhưng rất ít mẫu, đổi lại độ chi tiết hoàn thiện rất ổn , thường dài 21cm. Chủ yếu là mô tô. Mẫu hoàn thiện nhất trong scale này là BMW S1000RR do SCHUCO sản xuất.
  • Tỷ lệ 1:12 - Mô hình rất lớn, rất chi tiết; thường dài khoảng 17 ~18cm (đối với mô tô), thường dài khoảng 24cm ~ 30cm (đối với ô tô) ; Chủ yếu nhắm vào các nhà sưu tập trưởng thành. Những mô hình này thường đắt hơn nhiều so với các mô hình 1:18. Hầu hết các mẫu xe máy , motor được sản xuất ở quy mô này.
  • Tỷ lệ 1:18 - Các mô hình lớn, chi tiết, thường dài khoảng 8 đến 11 in (18 hoặc 20 cm); chủ yếu nhắm vào người lớn. Mỹ là thị trường chính cho những thứ này, mặc dù một số công ty châu Âu và Úc cũng sản xuất ô tô và thậm chí cả xe tải ở quy mô này. Các mẫu xe ô tô được sản xuất nhiều nhất và đây được xem là Scale thông dụng nhất. Ngoài ra, còn có các mẫu xe motor. 
  • Tỷ lệ 1:24 - Đây từ lâu đã là một tỷ lệ được ưa chuộng tại Hoa Kỳ, do nhiều bộ dụng cụ xây dựng và mô hình quảng cáo đại lý có kích thước này. Mebetoys của Ý có một lượng lớn xe ô tô đồ chơi 1:24 giá rẻ. Franklin Mint và Trax cũng sử dụng thang đo này. Ở Scale này thường được mọi người sưu tập vì giá thành rẻ, độ chi tiết chấp nhận được. 
  • Tỷ lệ 1:32 - Kích thước trung gian, phổ biến nhất cho máy kéo mô hình và các phương tiện nông nghiệp khác. Người Anh đã sử dụng thang đo này trong nhiều thập kỷ, và nó cũng được Ertl và Siku sử dụng. Các mẫu xe cổ cũng khá phổ biến trong tỷ lệ 1:32. Nay được các hãng mô hình Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất nên số lượng mô hình ở scale này khá đa dạng. Mô hình hầu hết mở fullopen , có đèn nhạc, có trớn , có một số mẫu đánh lái được 
  • Tỷ lệ 1:36 - Được Corgi phổ biến vào những năm 1970, một tỷ lệ phổ biến cho các phương tiện đồ chơi như những chiếc từ Maisto, Kinsmart và Welly. Đa số các mẫu mở được 2 cửa.
  • Tỷ lệ 1:34 - Được sử dụng gần như độc quyền bởi First Gear Model của Hoa Kỳ cho các xe tải diecast quy mô lớn của họ.
  • Tỷ lệ 1:43 - Tỷ lệ phổ biến nhất cho xe ô tô mô hình trên toàn thế giới. Thang đo này đã được Dinky phổ biến vào những năm 1930 vì nó tương thích với đường sắt mô hình đo O. Thang đo này được sử dụng phổ biến nhất ở Anh, Châu Âu, Nhật Bản & Úc, nhưng ít hơn ở Hoa Kỳ. Ở lục địa châu Âu 1:43 thường được ưa chuộng cho xe tải mô hình. Nó cũng được sử dụng rộng rãi cho các mô hình xây dựng bằng tay trong nhựa và kim loại trắng.
  • Tỷ lệ 1:48 - Một số công ty sản xuất máy bay mô hình diecast theo tỷ lệ 1:48, đây là tỷ lệ phổ biến cho bộ dụng cụ xây dựng bằng nhựa. Một số phương tiện quân sự diecast và phụ kiện xe lửa mô hình cũng được thực hiện trong quy mô này.
  • Tỷ lệ 1:50 - Tỷ lệ được sử dụng rộng rãi nhất cho xe tải, xe buýt và đặc biệt là phương tiện xây dựng.
  • Tỷ lệ 1:55 - Được sử dụng chủ yếu bởi Siku của Đức cho loạt đồ chơi ô tô và xe tải. Disney-Pixar Cars Die-Cast Line của Mattel thường ở quy mô này.
  • Tỷ lệ 1:60 - Tỷ lệ của loạt xe quân sự trước và sau chiến tranh vô cùng nổi tiếng của Dinky Đồ chơi (bao gồm cả Dinky Supertoys quân sự). Nó vẫn được sử dụng bởi nhiều nhà xây dựng mô hình quân sự.
  • Tỷ lệ 1:64 - Phổ biến cho các mô hình trang trại và xe tải mô hình Mỹ. Hộp diêm, Hot Wheels, Johnny Lightning và các tay đua người mẫu Nreb thường có kích thước này.
  • Tỷ lệ 1:72 - Thường được sử dụng cho các phương tiện chiến đấu bọc thép đúc quân sự do khả năng tương thích với bộ dụng cụ xây dựng bằng nhựa 1:72.
  • Tỷ lệ 1:76 - Tỷ lệ phổ biến chủ yếu ở Anh, Úc và Hồng Kông đối với các xe buýt và xe tải có độ chi tiết cao như của EFE và Corgi OOC và Mô hình Trax ở Úc. Những mô hình này ban đầu được dự định là phụ kiện đường sắt mô hình quy mô OO; tuy nhiên, đã trở thành sưu tầm theo cách riêng của họ.
  • Tỷ lệ 1:87 - Chúng tương thích với tàu mô hình tỷ lệ H0 và có xu hướng phổ biến hơn ở Hoa Kỳ và lục địa châu Âu. Chúng thường được làm bằng nhựa và các công ty Đức như Herpa và Wiking, sản xuất nhiều loại mô hình có độ chi tiết cao trong quy mô này.
  • Tỷ lệ 1: 148 - Tương thích với các mô hình xe lửa quy mô N của Anh, quy mô này gần đây đã trở nên phổ biến ở Anh do kích thước nhỏ gọn và các mô hình giá thấp từ Oxford diecast.
  • Tỷ lệ 1: 400 - Một tỷ lệ phổ biến cho máy bay, vì một chiếc xe trong quy mô này sẽ khá nhỏ.
← Bài trước Bài sau →

Bình luận

Katrice 07/03/2024

Goodd day! I simply wish to give youu a big thumbs up for your great information you have
got right here on this post. I am returning to your web
site for more soon.

Here is my page: https://vavadacasino.populiser.com/