BÚT SƠN MÔ HÌNH GUNDAM MAKER LÀ GÌ ?

Tô màu mô hình xe hoặc gundam bằng GUNDAM MAKER là cách khiến mô hình của bạn đẹp lên nhanh chóng. Nó rất đơn giản, nhanh gọn, và dễ thực hiện đối với bất kỳ ai. Đặc biệt, nếu bạn không biết dùng súng sơn thì đây là một biện pháp "custom" đổi màu mô hình xe và gundam khá ổn. Cùng Autono1 tìm hiểu về dòng phụ kiện Gundam Marker và cách dùng chúng nhé.
GUNDAM MAKER LÀ GÌ ?
Gundam Marker là tên gọi chung của dòng sản phẩm bút vẽ, bút tô màu mô hình chuyên dụng do hãng MR.HOBBY thuộc tập đoàn GSI Creos (trước đây tên Gunze Sangyo) của Nhật phát triển và sản xuất. Đây là một trong những dòng phụ kiện vô cùng quen thuộc và được giới chơi Gunpla sử dụng thường xuyên. Thậm chí, nó có thể dùng luôn cho cả các dạng mô hình nhựa khác ngoài Gundam, như mô hình Tamiya,hoặc Aoshima...
       

Công dụng của Gundam Marker được mô tả ngay ở chính thương hiệu của nó. Đó là làm đẹp Gunpla và chi tiết mô hình điển hình nhất là tô ốc titan, bằng cách tô điểm thêm màu sắc trên các bộ phận mô hình mà bạn muốn. Từ kẻ lằn chìm đến tô màu mảng lớn, Gundam Marker đều có sản phẩm đáp ứng.
CÁC LOẠI GUNDAM MARKER THÔNG DỤNG

- BÚT KẺ LẰN CHÌM

+ Gundam Marker Liner Type (GM01 - 03): bút đầu kim đủ nhỏ để vẽ vào các lằn chìm trên mô hình Gundam

+ Gundam Marker Brush Type (GM20 -21): bút đầu lớn, tròn thuôn nhọn để quét phủ các lằn chìm. Cần lau đi phần mực lem bên ngoài. Loại này không được ưa chuộng và dần bị thay thế bởi Gundam Marker Pour Type bên dưới.

+ Gundam Marker Pour Type (GM301 - 303): bút đầu lớn, tròn thuôn nhọn, có thể cho mực chảy tràn vào các lằn chìm bằng cách nhấn đầu bút. Cần lau đi phần mực lem bên ngoài. (Còn gọi là bút kẻ chảy)

- BÚT TÔ MÀU GUNDAM: ( xem chi tiết )
+ Gundam Marker Extra Lead (GM04 -19)
: đầu cứng, dẹp để tô mảng, có nhiều màu. 

+ Gundam Marker Real Touch (GM400 - 410): có hai đầu tròn thuôn nhọn, một lớn và một nhỏ để tô màu Gundam ở các khu vực lớn nhỏ khác nhau.

+ Gundam Marker EX (XGM01 - 04): dòng sản phẩm mới nhất của Gundam Marker với khả năng che phủ màu nền nhựa triệt để hơn, giúp hiệu ứng màu tô rõ hơn.


- BÚT XÓA: ( xem chi tiết )
+ Erasure Marker GM300
: chuyên dùng để hòa tan mực của Gundam Marker để bạn dễ lau đi.

CÁCH SỬ DỤNG TỪNG LOẠI GUNDAM MARKER

- BÚT KẺ LẰN CHÌM:
+ Gundam Marker Liner Type (GM01 - 03): kẻ thẳng vào rãnh trên mô hình.

 


+ Gundam Marker Brush Type (GM20 -21): tô thẳng vào rãnh mô hình rồi lau phần lem bên ngoài.

 

+ Gundam Marker Pour Type (GM301 - 303): chấm (ấn đầu bút) vào một điểm trên rãnh để mực chảy lan đi toàn rãnh, sau đó lau phần mực lem ở chỗ chấm. Có thể chấm ở nhiều điểm khác nhau nếu rãnh dài và nhiều gấp khúc để mực dễ chảy đều hơn.

- BÚT TÔ MÀU GUNDAM:

  1. Lắc bút để mực và dung môi trộn đều.
  2. Chấm nhẹ đầu bút cho mực chảy đều ra được khi bắt đầu tô. Không ấn quá mạnh có thể làm hư tổn ngòi bút.
  3. Tô trực tiếp lên mô hình.
  4. Nếu tô lem, có thể lau phần mực dư khi mực còn ướt.

 

- BÚT XÓA:
+ Erasure Marker GM300: tô trực tiếp vào phần bạn muốn xóa trên mô hình.

MẸO NHỎ HỮU ÍCH KHI TÔ MÀU GUNDAM BẰNG GUNDAM MARKER

  • Bạn có thể chiết sơn (mực) ra chén kim loại hoặc sứ rồi lấy cọ vẽ chấm mực đó để sơn chi tiết nhỏ. (Đối với các loại bút tô có thể nhấn đầu xuống được)
  • Sơn thử trên thành runner, nhựa dư trước để thử màu.
  • Sơn 2 lần (2 lớp) để lên màu tốt hơn. Đợi lớp sơn đầu khô mới tô lớp thứ 2.
  • Ở bề mặt lớn, mỗi lớp sơn tô theo 1 chiều nhất định để bề mặt được mịn. Tương tự như kiểu cross hatching trong hội họa.

- LƯU Ý:

  • Hạn chế tô nhiều màu trên cùng một vùng vì màu thứ nhất có thể tác động làm màu thứ 2, 3 trông khác đi.
  • Nếu dùng thêm Top Coat thì xịt Top Coat sau khi đã tô màu Gundam xong.